Giá tăng cao người dân đổ xô đi trồng quế

Giá quế thành phẩm lên đến 40.000 đồng mỗi kg khiến người dân "thủ phủ" quế ở Quảng Ngãi mở rộng diện tích gấp rưỡi.

Ngày đăng: 19-11-2018

1,450 lượt xem

Năm nay vào vụ trồng quế trở nên nhộn nhịp hẳn ra, anh Hồ Văn Trinh ở xã Trà Thủy, Huyện Trà Bồng tự ươm cây giống để trồng. "Mua cây giống ở ngoài họ làm rất kỹ nhưng đắt hơn so với bà con tự làm", anh Trinh nói. Vì cây giống quế tăng giá, quế bản địa 1000 đồng 1 cây, giống bắc 600 đồng 1 cây.

Cây quế giống

Cây quế giống tại một vườn ươm

Các vườn ươm không đủ hàng để bán. "Chúng tôi đã chuẩn bị hơn 5 triệu cây giống, tăng gấp đôi so với năm ngoái nhưng vẫn không đủ để bán, chỉ đủ giao cho dự án của huyện", một chủ trại quế giống nói.

Giá quế liên tục tăng chính là đòn bẩy cho việc tăng diện tích trồng quế trong năm nay. Vụ quế vừa qua, giá vỏ quế tươi đạt đến 19.000 đồng mỗi kg, quế khô đạt đến 40.000 đồng mỗi kg, tăng 3.000 - 5.000 đồng so với năm ngoái. So với năm năm trước, tăng gần gấp đôi.

Quế Trà Bồng được đồng bào người Cor trồng ở 2 huyện Trà Bồng, Tây Trà với diện tích khoảng 2.000 ha, nổi tiếng từ xưa với hàm lượng tinh dầu cao. Cây quế trồng sau hơn mười năm được người dân bóc vỏ khỏi thân. Sau khi khai thác, vỏ quế được phơi khô sau đó làm thực phẩm, chế biến thành bột quế pha mật ong, tinh dầu quế, nhang quế... và các sản phẩm thủ công như bình, ly, dép... Ngoài hương thơm ngào ngạt, quế được cho có công dụng chữa bệnh.

Thật là một tính hiệu đáng mừng cho tương lai cây quế Trà Bồng. Rất mong chính quyền sẽ cùng chung sức với người nông dân ngày càng mở rộng diện tích cây quế địa phương.

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha