Cây quế và những nét văn hóa cổ truyền của quế

Người dân ở đây có những nét đặc trưng vô cùng kỳ lạ, đó là lấy cây quế để phân chia tài sản cho các con, vợ chồng khi ra ở riêng hoặc làm quà. Vì cây quế mang lại giá trị cao trên thị trường nên các hộ dân ở đây đều dùng quế để phân chia. Lâu dần đã trở thành một nét văn hóa truyền thống của cây quế.

Ngày đăng: 14-04-2018

1,408 lượt xem

Chắc hẳn đối với người dân ở vùng núi thì cây quế luôn là loại cây quen thuộc và là hương liệu quý hiếm. Quế được xem là loại hương liệu, gia vị quý hiếm dành riêng cho vua chúa cũng như những người giàu có. Vậy cây quế là gì và có những nét văn hóa cổ truyền như thế nào sẽ được cập nhật trong bài viết sau đây.

Cây quế

Theo y học cổ truyền phương Đông cho biết, quế là một trong 4 vị thuốc quý “sâm, nhung, quế, phụ”. Các lương y khẳng định rằng, quế có công dụng cho sức khỏe và là vị thuốc quan trọng để hỗ trợ cũng như phòng các loại bệnh như cảm cúm, sốt, viêm họng,...

Người Ai Cập cổ đại cũng đã phát hiện và đánh giá cao những công dụng của cây quế đối với sức khỏe cũng như cuộc sống. Nhờ những công dụng tuyệt vời của quế mà nó được nhân giống và trở nên phổ biến trong xã hội ngày nay.

Quế là loại cây mang giá trị cao

Quế là loại cây gỗ ưa sáng, ngoại trừ khi còn non cây cần được che bóng mát, thì sau đó để trưởng thành cây cần được chiếu sáng đầy đủ. Ánh sáng càng nhiều thì cây sinh trưởng càng nhanh và chất lượng tinh dầu càng cao.

Sản phẩm chính của cây quế là vỏ và tinh dầu quế, được sử dụng nhiều trong nền công nghiệp y dược, chế biến, hương liệu và chăn nuôi. Không chỉ mang đến lợi ích về kinh tế, quế còn góp phần giúp bảo vệ môi trường sinh thái. Hiện nay, quế được trồng nhiều ở các tỉnh như Yên Bái, Trà My (Quảng Nam) – Trà Bồng (Quảng Ngãi), Quế Phong – Thường Xuân (Nghệ An).

Những nét cổ truyền của cây quế

Hàng năm, cứ vào trung tuần từ tháng Giêng đến tháng 2 âm lịch, khắp các nóc, các thôn bản huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi lại rộn ràng vào vụ thu hoạch cây quế. Vào những ngày đầu xuân năm mới, khi khắp các nóc, các thôn bản vào vụ thu hoạch quế, bạn sẽ dễ dàng có thể cảm nhận thấy một mùi hương ngan ngát, cay cay, thơm nồng đặc trưng của cây quế khi có dịp đặt chân đến vùng đất này.

Người dân ở đây có những nét đặc trưng vô cùng kỳ lạ, đó là lấy cây quế để phân chia tài sản cho các con, vợ chồng khi ra ở riêng hoặc làm quà. Vì cây quế mang lại giá trị cao trên thị trường nên các hộ dân ở đây đều dùng quế để phân chia. Lâu dần đã trở thành một nét văn hóa truyền thống của cây quế.

Đặc biệt, quế còn giúp xóa đói giảm nghèo và tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân miền núi nước ta do quế là dược liệu quý hiếm, có nhiều công dụng trong y học. Tác dụng của vỏ và tinh dầu quế có thể làm thuốc hỗ trợ chữa trị hết một số bệnh như: ho, cảm cúm, cảm lạnh, tốt cho đường tiêu hoá, đường hô hấp, kích thích sự tuần hoàn của máu, lưu thông huyết mạch, các bệnh xương khớp,…

Ngoài ra, Cây quế cũng được biết đến với nhiều công dụng khác như giảm viêm đường tiết niệu, chống nghẽn mạch, bảo quản thực phẩm, giảm đau đầu và chứng đau nửa đầu, ngừa mụn và mụn đầu đen…

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha